Cửa võng phòng thờ và cách bài trí không gian thờ ⋆ Đồ thờ Sơn Đồng

Cửa võng phòng thờ và cách bài trí không gian thờ cúng trang nghiêm

Cửa võng đẹp trang trí phòng thờ gia tiên, nhà thờ họ, đình

Trong đời sống tâm linh vô cùng tinh tế và đa dạng của người dân, các nhu cầu về đồ thờ cúng gia đình không ngừng tăng lên. Để đáp ứng được nhu cầu to lớn đó, một trong số những món đồ thờ được sử dụng rộng rãi nhất trên thị trường hiện nay đó là cửa võng phòng thờ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về cửa võng phòng thờ.

Mẫu cửa võng phòng thờ - 1
Mẫu cửa võng phòng thờ

Đặc điểm của cửa võng phòng thờ

Từ ngàn xưa, truyền thống uống nước nhớ nguồn vẫn luôn được đề cao trong văn hóa của nhân dân Việt Nam. Tập tục ngưỡng vọng người bề trên, biết ơn, kính trọng tổ tiên cha ông luôn là nét đẹp văn hóa truyền thống đáng quý, đáng được lưu giữ và bảo tồn. Để thể hiện long thành kính, sự biết ơn cũng như sự tôn trọng đối với ông bà tổ tiên, con cháu sử dụng những vật thờ, đồ thờ mang hơi hướng, tinh thần trang trọng uy nghi lộng lẫy để bài trí, trang hoàng cho gian thờ gia tiên của gia đình.

Để tăng thêm sự uy nghi tráng lệ, tỏ lòng thành kính tôn trọng đối với các bậc tổ tiên, ông bà, các gia đình rất ưa chuộng lắp đặt trong không gian thờ nhà mình một bộ của võng phòng thờ, cuốn thư câu đối bằng gỗcâu đối hoàng phi thờ gia tiên.

Cửa võng trang trí phòng thờ gia tiên, nhà thờ họ, đình
Cửa võng đẹp trang trí phòng thờ gia tiên, nhà thờ họ, đình

Cửa võng phòng thờ là một loại đồ thờ trang trí, có chất liệu được làm từ gỗ, hình dáng giống như một khung của ra vào, dẫn vào nơi thờ tự, không gian linh thiêng và tôn quý nhất trong nhà. Mặc dù với chất liệu được làm bằng gỗ cứng cáp, nhưng cửa võng thờ luôn có một giáng vẻ uyển chuyển, mềm mại, giống như chiếu phủ màn che, nhẹ nhàng thanh thoát tinh xảo như vải lụa.

Cửa võng đẹp thường có dạng hình chữ nhật nhưng chỉ có 3 cạnh, các cạnh đều có họa tiết hoa văn rủ xuống được điêu khắc tỉ mỉ kì công. Đặc biệt, cạnh ở giữa có họa tiết trang trí rủ xuống tạo cảm giác uy nghi, huyền bí, trang trọng, tôn nghiêm.

Các loại gỗ được sử dụng trong việc chế tác ra các sản phẩm cửa võng bàn thờ là vô cùng quan trọng vì nó quyết định đến độ bền của sản phẩm và giá thành sản phẩm. Trong rất nhiều loại gỗ, thị trường chế tác đồ thờ luôn ưu tiên sử dụng các loại gỗ sau: gỗ mít, gỗ gụ, gỗ dổi, gỗ vàng tâm, gỗ hương bởi các đặc tính như gỗ bền đẹp với thời gian, gỗ không quá hiếm, chất liệu gỗ dễ tạo hình, vân gỗ đẹp, có mùi hương tự nhiên,…

Mẫu cửa võng phòng thờ - 1
Cửa võng phòng thờ gia tiên

Họa tiết trên thân cửa võng phòng thờ

Cửa võng phòng thờ thường được trạm khắc rất nhiều các hoa văn họa tiết khác nhau tùy thuộc vào phong tục tập quán của địa phương và yêu cầu của khách hang, người nghệ nhân sẽ tư vấn và đưa ra những gợi ý phù hợp nhất để làm ra những sản phẩm ưng ý cho quý vị.

Thông thường trên thân cửa võng bàn thờ sẽ có những họa tiết mang những nét ý nghĩa đẹp đẽ, đậm đà truyền thống văn hóa và bản sắc dân tộc, có thể kể đến như hình ảnh rồng bay phượng múa, hình ảnh tứ linh, tứ quay, minh châu, hoa sen, ngũ phúc, ngũ quả,… tất cả những hình ảnh này đều có ý nghĩa tốt đẹp về mặt phong thủy, cầu tài lộc, binh an và may mắn cho gia chủ.

 Mẫu cửa võng sơn son
Mẫu cửa võng sơn son

Hướng dẫn các bài trí cửa võng trong không gian thờ 

Trong ban thờ, đúng như tên gọi cửa võng như một cánh cửa mở ra không gian thờ, tạo ra khởi đầu nghiêm trang, uy nghi, tôn nghiêm nhưng cũng không kém phần huyền bí. Cửa võng thường được cheo phía ngoài cùng, phái trên, chính giữa. Phía trên cửa võng có thể treo cuốn thư hay hoành phi.

Ngoài ra, trong một ban thờ cũng có thể treo nhiều hơn một cửa võng để tạo ra cảm giác không gian thờ thêm phần có chiều sâu, tang độ thẩm mĩ cũng như sự uy nghi cho ban thờ gia tiên.

>> Xem thêm:

Mẫu bàn thờ bằng gỗ đẹp nhất 2021

Giá bộ hoành phi câu đối bằng gỗ mít

Báo giá cửa võng phòng thờ

Giá cửa võng thờ được tính theo kích thước chiều ngang của sản phẩm không tính chiều cao. Giá được quyết định dựa vào kích thước sản phẩm và chất liệu gỗ được lựa chọn. Để biết thêm thông tin chi tiết và được tư vấn miễn phí chuyên sâu, quý khách vui long gọi điện đến số điện thoại hoặc Zalo 0904774027 để được trao đổi trực tiếp từ nghệ nhân Trần Quang Hùng.

Nghệ nhân Trần Hùng là người đã có hơn 30 năm trong nghề chế tác đồ thờ thượng phật, xuất phát từ làng nghề đồ thờ Sơn Đồng. Cơ sở sản xuất đồ thờ Trần Hùng chúng tôi với uy tín, chất lượng, được mọi khách hàng an tâm tin tưởng và thường xuyên quay lại sử dụng sản phẩm đảm bảo sẽ đem lại cho quý vị những sản phẩm chất lượng nhất, bền đẹp theo yêu cầu của quý vị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0986161623