LỤC BỘ TRẦN TRIỀU - 6 VỊ TƯỚNG NỔI DANH THỜI NHÀ TRẦN ⋆ Đồ thờ Sơn Đồng Hà Nội

LỤC BỘ TRẦN TRIỀU – 6 VỊ TƯỚNG NỔI DANH THỜI NHÀ TRẦN

– Sau đây là một vài thông tin góp nhặt cũng như là sự hiểu biết của Đồ thờ Sơn Đồng Trần Hùng về LỤC BỘ TRẦN TRIỀU. Còn thông tin thiếu xót rất mong nhận được sự góp ý của các chư vị đạo quan, đồng anh lính chị,… Để bài viết được đầy đủ hơn. Xin cảm ơn!

– Nhắc đến tín ngưỡng thờ Trần Triều không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của lục tướng Trần Triều. Là các vị tướng phò tá Đức ông Hưng Đạo Đại Vương ba lần thắng quân Nguyên Mông. Tuy không mang họ Trần nhưng thuộc về Công đồng Trần Triều và luôn được phối tự ở các đền thờ Trần Triều. Các hàng lục bộ đều mặc áo đỏ, về bắt tà, đi trên than lửa, lưỡi cày nung nóng,… Lục bộ đức thánh ông gồm:

1. ĐIỆN TIỀN PHÒ MÃ PHẠM TƯỚNG QUÂN
Phạm tướng quân – PHẠM NGŨ LÃO (1255-1320) người làng Phù Ủng, huyện Đường Hào, Hải Dương. Nay thuộc huyện Ân Thi, Hưng Yên. Ông được Trần Hưng Đạo gả con gái là Quận chúa Anh Nguyên tức Vương Cô Đệ Nhị. Con gái của ông là Tĩnh Huệ công chúa là thứ phi của vua Anh Tông. Ông đã 3 lần cất quân đánh quân Ai Lao, 2 lần đánh thắng quân Chiêm Thành. Khi ông mất được phong là Thượng Đẳng Phúc Thần, được lập đền thờ tại làng Phù Ủng (Đền Phù Ủng) và phối thờ tại đền Kiếp Bạc ở Chí Linh, Hải Dương. Đức thánh Phạm khi về đồng ngài ngự áo đỏ, khăn đỏ, múa chấp kích hoặc giáo xuyên vào đùi hoặc thanh long đao ngài về tiễn đạn nhà Trần.

2. TẢ YẾT KIÊU TƯỚNG QUÂN
Yết Kiêu (1242-1301) tên thật là Phạm Hữu Thế, là một vị tướng giỏi của nhà Trần, là một gia nô trung thành của Hưng Đạo Đại Vương. Ông có công giúp nhà Trần chống quân Nguyên Mông ở thế kỷ XIII với biệt tài thủy chiến. Ông là người bơi lặn giỏi, đã sử dụng tài của mình để đục thuyền của địch. Được vua Trần phong làm Trần Triều Hữu Tướng Đệ Nhất Bộ Đô Soái Thủy Quân. Khi ông mất được vua Trần truyền lập đền thờ ông tại bờ sông làng Hạ Bì, Gia Lộc, Hải Dương (Đền Quát), ngoài ra ông còn được thờ tại làng Nam Hải, Kênh Giang, Chí Linh, Hải Dương.

3. HỮU DÃ TƯỢNG TƯỚNG QUÂN.
Dã Tượng có tài thuần phục và huấn luyện voi chiến, là một gia nô của Hưng Đạo Vương. Ông đã chỉ huy lực lượng tượng binh giao chiến với kỵ binh quân Nguyên ở trận Vạn Kiếp. Trong cuộc kháng chiến chống Mông – Nguyên, ông đóng góp đắc lực, tận tình bảo vệ chủ tướng. Chính ông và Yết Kiêu có công lớn trong trận bắt sống Toa Đô. Hiện nay có 2 nơi thờ ông, một ở Đình Câu Dương, làng Câu Dương, Thụy Hưng, Thái Thụy, Thái Bình có bài vị thờ ông và Đền A Sào thuộc xã An Thái, Quỳnh Phụ, Thái Bình.

4. NGHĨA XUYÊN TƯỚNG QUÂN
An Nghĩa Đại Vương tên thật là Nguyễn Chế Nghĩa ông giỏi cưỡi ngựa và dùng giáo dài, thần tiễn, binh pháp thiên văn tinh thông, ông được phong làm Khống Bắc Tướng Quân. Ông có công lớn dẹp giặc Nguyên Mông và được giao trấn tổng Lạng Sơn, sau đó được triệu về triều phong đến Đại Tướng Quân. Được vua
Trần gả công chúa Nguyệt Hoa cho ông. Ông làm quan trải qua 4 đời vua nhà Trần rất cương trực và đã giúp được nhiều việc triều chính và phủ dụ thần dân. Đến thời Trần Dụ Tông ngài bị ám sát do là một trong ba người không tán thành lập Trần Dụ Tông làm vua. Sau khi ông mất được sắc phong là thành hoàng làng Cuối nay thuộc hai xã Hội Xuyên và Phương Điếm, Gia Lộc, Hải Dương.

5. HÙNG THẮNG TƯỚNG QUÂN
Tên thật của ông là Vi Hùng Thắng sinh ra ở làng Vai, Kim Sơn, Lục Ngạn, Bắc Giang. Ông đã kêu gọi lực lượng dân binh cứu Hưng Đạo Đại Vương và ngăn cản sự tiến quân của địch góp phần tiêu diệt quân Nguyên Mông lần thứ hai. Đến trận chiến quân Nguyên Mông xâm lược lần thứ 3 ông đã anh dũng hy sinh. Sau khi mất ông được nhân dân lập đền thờ tại thôn Hà Thị nay thuộc Thanh An, Thị Trấn Chũ, Lục Ngạn, Bắc Giang. Dân hay gọi là đền Quan Quận.

6. HUYỀN QUANG TƯỚNG QUÂN
Tên thật là Đặng Huyền Quang sinh tại xã Vị Hoàng, Nam Định. Ngài thuộc dòng dõi nhà quan khi mới 17 tuổi đã thuộc hết binh thư tài võ nghệ hơn người. Khi quân Nguyên Mông xâm lược ngài đã chiêu mộ 2000 quân dẫn đến triều đình xin xung trận và được vua phong là Đô Chỉ Huy Sứ Tướng Quân. Dưới sự chỉ huy của Hưng Đạo Đại Vương ngài cùng các tướng nhà Trần đánh tan quân Nguyên Mông. Trong cuộc chiến đấu này Đặng Huyền Quang được dẫn quân chặn đường thuỷ bộ ở các tỉnh Đông, Hồng Châu, Du Trí, Hải Dương, Đông Triều, Cập Hiền, Cập Thương, Thái Bình…Thắng giặc, Đặng Huyền Quang được các vua Trần thăng tướng quân Thái uý.
Đặng Huyền Quang mất ngày 10/10/1285 tại Dụ Tái, Cập Hiền, Thanh Hà, Hải Dương.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0986161623