bố trí bàn thờ phật và gia tiên vừa đẹp vừa phong thủy

Cách bố trí bàn thờ phật và gia tiên vừa đẹp vừa phong thủy

Mẫu sập thờ tam cấp đẹp - Sập thờ 3 tầng

Ngày nay việc thờ phật tại gia cùng với thờ gia tiên khá phổ biến. Rất nhiều gia chủ băn khoăn về cách bố trí bàn thờ phật và gia tiên như thế nào là hợp lí. Hãy cùng chúng đồ thờ Sơn Đồng tìm hiểu cách bố trí bàn thờ phật và gia tiên đúng nhất mang lại nhiều may mắn và tài lộc cho gia đình nhé.

bố trí bàn thờ phật và gia tiên - 1
Bàn thờ nhị cấp, bàn thờ tam cấp đẹp

Hướng dẫn cách bố trí bàn thờ phật và gia tiên chuẩn phong thủy rước tài lộc

Đầu tiên chúng ta cần phải hiểu Gia tiên là chủ nhân, thần Phật là khách quý và hoàn toàn có thể thờ cúng cùng nhau. Thờ cúng tổ tiên là thể hiện lòng biết ơn, bày tỏ lòng hiếu thuận thành kính của con cháu tới tổ tiên. Nếu không có tổ tiên là cội nguồn sinh ra chúng ta ngày hôm nay.

bố trí bàn thờ phật và gia tiên - 2
Ngai thờ gia tiên bằng gỗ

Trong lịch sử cuộc sống con người chủ yếu là dựa vào thiên nhiên nhiên nên trong tín ngưỡng người Việt ta, thờ cúng thần, phật đã có từ xa xưa, cầu mong an lành phúc lộc. Theo quan niệm của ta bàn thờ phật và gia tiên là nơi kết nối giữa người trần và thế giới tâm linh và ảnh hưởng trực tiếp đến vận khí trong nhà

Mẫu bàn thờ gỗ đẹp nhất là được quan tâm chăm chút và lễ nghi đúng cách nhằm thể hiện lòng thành kính đên tổ tiên và mang lại vượng khí cho gia đình. Vì vậy khi bố trí bàn thờ phật và gia tiên cần có những quy tắc nhất định.

bố trí bàn thờ phật và gia tiên - 3
bố trí bàn thờ phật và gia tiên

Vị trí đặt bàn thờ phật và gia tiên

Vị trí đặt bàn thờ phật và gia tiên phải là tầng cao nhất của căn nhà, phía trên bàn thờ là trần nhà và với bầu trời, không bị các không gian sinh hoạt khác đè lên, không gian phải yên tĩnh, kín đáo để khi làm lễ không bị tiếng ồn ảnh hưởng, khi cúng bái con cháu trong nhà tỏ được sự thành kính của mình với ông bà, tổ tiên.  Bạn tuyệt đối phải tránh phía trên bàn thờ là xà nhà hay nhà vệ sinh, phòng ngủ, phòng chơi của trẻ em.

Hướng đặt bàn thờ: Hướng đặt bàn thờ tam cấp đẹp thông thường sẽ theo mệnh của chủ nhà, nhưng chúng ta có thể đặt theo hướng Tây Bắc bởi vì đây là hướng tượng trưng cho Tây Thiên Cực Lạc, tráng đặt bàn thờ theo hướng Đông Bắc và hướng Tây Nam, hai hướng này đều là hướng Ngũ Quỷ.

bố trí bàn thờ phật và gia tiên - 4
cửa võng phòng thờ

Bàn thờ phật cần cao hơn bàn thờ gia tiên, lưng bàn thờ phải dựa vào tường chắc chắn, không được dựa vào cửa sổ hay tấm vách kính tạo cảm giác không chắc chắn. Hướng của bàn thờ ra cửa chính để cho dù là người trần hay tâm linh khi bước vào đều nhìn thấy phật mà thi lễ.

Ngoài chú ý hướng đặt bàn thờ thì trên bàn thờ khu vực thờ gia tiên có thể trang trí thêm: hoành phi câu đối thờ gia tiên, mẫu cuốn thư đẹp, khám thờ, án gian thờ đẹp,…

Cách bố trí bàn thờ phật

  • Bát hương thờ phật cần được đem lên chùa làm lễ, sau đó mang về đặt ở chính giữa bàn thờ lùi vào phía trong. Sau đó là tượng phật hai bên có đèn được thắp sáng, có thể là đèn điện hoặc đèn dầu, Đèn luôn bật sáng nhằm thu hút năng lượng Dương
  • Lọ lục bình nhỏ cắm hoa đặt ở phía Đông.
  • Mâm bồng đặt ở giữa bàn thờ lùi phía ngoài.
  •  Khay đựng chén nước đặt trước mâm bồng.
  • Lư đựng hương; giá đèn nến đặt bên cạnh bát hương phía đối diện lọ lục bình.
HOÀNH PHI CÂU ĐỐI THỜ GIA TIÊN
HOÀNH PHI CÂU ĐỐI THỜ GIA TIÊN

Cách bố trí bàn thờ gia tiên

  •  Bát hương đặt ở chính giữa bàn thờ hơi lùi về phía sau.
  •  Ảnh thờ đặt ở sau bát hương.
  •  Lọ lộc bình đặt ở bên trái theo hướng Đông.
  •  Cây vàng khối đặt ở bên bàn thờ, có thể đặt 2 cây vàng khối nhưng cây đặt bên trái nên cao hơn bên phải.
  • Giá nến đặt ở bên bàn thờ phía ngoài hai bên.
  • Mâm bồng đặt ở chính giữa bàn thờ hơi lùi phía trước.
  •  Khay đựng chén nước thờ đặt trước mâm bồng.
  •  Lọ đựng hương đặt ở bên phải bàn thờ.

>> Xem thêm:

Nguyên tắc đặt bàn thờ phật và gia tiên

Tổng hợp các mẫu bàn thờ tam cấp bằng gỗ đẹp nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0986161623