Bàn thờ dùng gỗ gì tốt nhất? ⋆ Đồ thờ Sơn Đồng Hà Nội

Bàn thờ dùng gỗ gì tốt nhất?

Bàn thờ Án Gian Gỗ gụ

Bàn thờ dùng gỗ gì tốt nhất? đó là sự quan tâm của tất cả mọi người khi muốn làm cho mình một mẫu bàn thờ gỗ đẹp. Vậy hãy cùng chúng tôi cùng tìm hiểu bàn thờ dùng gỗ gì tốt nhất trong bài viết này nhé.

Bàn thờ dùng gỗ gì tốt nhất, được thần linh gia tiên luôn phù hộ?

Trong truyền thống văn hóa của dân tộc ta thì việc thờ cúng tổ tiên không chỉ là một nghi thức tín ngưỡng mà còn là một nét đẹp trong tinh thân của dân tộc đó là uống nước nhớ nguồn, luôn nhắc nhở con cháu phải biến ơn và tôn kính bậc sinh thành, tổ tiên. Việc có một bộ bàn thờ gỗ ấm cúng để thờ cúng tổ tiên sẽ nhắc nhở trực tiếp con cháu trong nhà luôn nhớ về đạo lý ấy, sẽ tạo thành một truyền thống trong chính gia đình mình.

bàn thờ dùng gỗ gì tốt nhất - 2
Bàn thờ ô xa gỗ mít

Về mặt tâm linh, bàn thờ gia tiên và nơi kết nối giữa thế giới tâm linh với người trần, giữa tổ tiên với con cháu đời sau. Vì vậy việc đặt bàn thờ cũng như trang trí bàn thờ luôn được coi trọng không được xuề xóa, không phải muốn đặt ở đâu cũng được.

Những loại gỗ làm bàn thờ từ xưa đã được những người nghệ nhân lựa chọn hết sức cẩn thận được đúc kết qua nhiều thế hệ, những loại gỗ này phải đáp ứng được các yêu cầu khắt khe như bền chắc, có khả năn trống mối mọt tự nhiên và có thể sử dụng lâu dài. Bàn thờ dùng gỗ gì tốt nhất? Gỗ làm bàn thờ treo thường được dùng bằng gỗ Dổi, gỗ Mít, gỗ Gụ và gỗ Hương và vàng tâm nữa. 

Theo các nghệ nhân của làng nghề đồ thờ Sơn Đồng thì loại gỗ tốt nhất để làm bàn thờ hiện nay là gỗ Vàng tâm và gỗ mít, hai loại gỗ này đảm bảo độ bền cho bàn thờ hàng trăm năm.

bàn thờ dùng gỗ gì tốt nhất - 2
Gỗ dổi được sử dụng nhiều trong sản xuất đồ thờ, đặc biệt là bàn thờ

Bàn thờ gỗ Dổi

Gỗ dổi loại gỗ phổ thông nhất để làm đồ thờ, loại gỗ này có giá thành rẻ hơn gỗ mít và vàng tâm nhưng độ bền cũng rất cao. Loại gỗ này không cứng như gỗ mít dễ chế tác tạo ra các hoa văn đẹp có độ kênh bong sống động, gỗ ít co ngót không bị nứt lẻ nên thích hợp làm các đồ thờ có mặt phẳng lớn như mặt bàn thờ.

bàn thờ dùng gỗ gì tốt nhất - 3
Bàn thờ dùng gỗ gì tốt nhất?

>> Xem thêm:

Mẫu ngai thờ gỗ đẹp – Ỷ thờ gia tiên

Mẫu bình hoa sen gỗ để bàn thờ

Bàn thờ Gỗ gụ

Gỗ gụ có mày vàng nhạt khi mới khai thác sau đó chuyển màu nâu đỏ có thớ thẳng, Loại gõ này có vân mịn và rất đẹp vì thế bàn thờ gỗ gụ sẽ không sơn son thếp vàng hay bạc mà sẽ đánh bóng bằng vecni hoặc phủ PU, gỗ gụ là một trong những loại gỗ quý của nước ta

+ Gỗ gụ rất cứng có độ bàn cao, là loại cây to , thông thường khi phát triển cây gỗ gụ cao 20 đến 25m; đường kính 0,6 đến 0,8m. Cho những tấm gỗ lớn khi đóng đồ thờ ít phải ghép.

+ Bàn thờ tam cấp đẹp bằng gỗ gụ dễ đánh bóng, khả năng chống chịu lực tác động bên ngoài, ít bị cong vênh mối mọt, tuổi thọ cao

bàn thờ dùng gỗ gì tốt nhất - 4
Mẫu bàn thờ tam cấp gỗ gụ

Bàn thờ gỗ hương

Là cây gỗ quý thuộc nhóm 1, Gỗ hương là loại gỗ quý bởi bản thân loại gỗ này có chứa tinh dầu tiết ra một mùi thơm rất đặc biệt, gỗ hương là một loại gỗ rất rắn, Gỗ có những đường vân đẹp và có chiều sâu dễ đánh bóng. Gỗ không bao giờ bị mối mọt, cũng như gỗ gụ, bàn thờ gỗ hương không sơn mà được đánh bóng bằng vecni hay phủ PU để giữ được vân gỗ tuyệt đẹp của nó. Dưới đây là hình ảnh mẫu án gian thờ đẹp bằng gỗ hương, bạn đọc cùng chiêm ngưỡng nhé. 

bàn thờ dùng gỗ gì tốt nhất - 5
Án gian ngũ phúc gỗ hương

Lưu ý khi chọn gỗ làm bàn thờ 

Gỗ làm bàn thờ cần đảm bảo có khả năng kháng mối tự nhiên, tức là các loại gỗ có tinh dầu và thường có mùi đặc trưng, Tùy vào nhu cầu sử dụng, không nhất thiết phải chọn các loại gỗ đắt tiền và qua thực tế độ bền của các loại gỗ kể trên đều rất bền.

>>> Xem thêm: Bàn thờ gỗ bị nứt có sao không

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0986161623